10 Quy tắc vàng Bạn nên sống chung khi kết hợp phông chữ: Lời khuyên từ Nhà thiết kế

“Bạn phải biết các quy tắc trước khi bạn có thể phá vỡ chúng. Nhớ nhé!”

Về nghệ thuật và thiết kế – có thể có một số quy tắc; Nhưng có rất ít được đặt trong khuôn khổ. Bạn có thể phá vỡ các quy tắc đó.

Vậy làm cách nào để học cách kết hợp phông chữ hiệu quả? Bằng cách tìm kiếm một vài nguyên tắc, các bạn hãy theo dõi tiếp nội dung bên dưới:

Chọn các phông chữ bổ sung

Nhiều phông chữ tạo cho bạn những cảm nhận khác biệt – nghiêm trọng, giản dị, vui tươi, thanh lịch. Bạn muốn chắc chắn rằng cảm nhận của mình khi lựa chọn phông chữ của bạn phù hợp với mục đích thiết kế. Ví dụ, một kiểu chữ tròn, có thể phù hợp với lời mời của bữa tiệc sinh nhật của một đứa trẻ, nhưng không phải cho bản tin kinh doanh của bạn.

su-dung-font-chu-01.png

Các font chữ kết hợp với nhau được thu hút: Phông chữ “hướng nội” và “ngoại ” cân bằng nhau khi kết hợp.

Vì vậy, nếu bạn có một phông chữ đặc biệt với một “nhân cách mạnh mẽ” (thường được gọi là phông chữ hiển thị), ghép nó với một cái gì đó trung tính hơn cho một thiết kế cân bằng. Dự án xây dựng thương hiệu cá nhân dưới đây thể hiện sự cân bằng này. Phông chữ lớn hơn có rất nhiều tính cách, với một cái nhìn cong, vẽ bằng tay (bổ sung cho nền của nhà thiết kế như một họa sĩ vẽ minh hoạ và đánh máy). Nó được thiết kế bởi một thanh san-serif đơn giản mà không làm sao lãng từ phông chính nhưng vẫn có thể đọc được ở kích thước nhỏ hơn.

su-dung-font-chu-02.png

Quyết định có hai hoặc nhiều phông chữ bổ sung cho nhau có thể cảm thấy giống như một trò chơi vậy. Bạn thường thấy mình dựa vào bản năng, cảm giác ruột. Và đó là ok. Nếu bạn quan tâm đến việc phông chữ kết hợp tốt như thế nào (hoặc không) ra ngoài “tự nhiên” – trên các trang web, tạp chí, dấu hiệu cửa hàng và bao bì sản phẩm – bạn sẽ bắt đầu phát hiện ra những gì hoạt động và những gì không.

su-dung-font-chu-03.png

Thiết lập một hệ thống phân cấp thị giác

Các định dạng xuất bản truyền thống như báo và tạp chí cung cấp các ví dụ điển hình về cách áp dụng một hệ thống phân cấp thị giác cho phông chữ. Chúng kết hợp phông chữ theo cách trực quan tách các phần tử văn bản khác nhau như tiêu đề, tiêu đề phụ, bản sao cơ thể và phụ đề. Các tính năng như kích thước, độ đậm (còn gọi là trọng lượng) và khoảng trắng (bao gồm cả khoảng cách giữa các dòng chữ và khoảng cách giữa các chữ cái) tất cả đều góp phần làm thế nào mắt nên điều hướng trang và văn bản nào nên thu hút sự chú ý.

su-dung-font-chu-04.png

Một hệ thống phân cấp có thể được thiết lập cho bất kỳ kiểu thiết kế nào. Khi bạn chọn các phông chữ cho một dự án, chỉ cần suy nghĩ xem bạn muốn người xem xem phần nào trước tiên. Hoặc đây là cách khác để tiếp cận nó: Quyết định những thông tin nào là cần thiết – cái gì phải nổi bật ngay từ cái nhìn đầu tiên (một tên công ty, một tiêu đề, một đề nghị đặc biệt?) – và điều gì là không quan trọng. Sau đó, tạo kiểu chữ, kích thước và sắp xếp các lựa chọn phù hợp.

su-dung-font-chu-05.png

Xem xét bối cảnh

Nơi thiết kế của bạn sẽ xuất hiện sẽ giúp bạn xác định phông chữ nào sẽ làm việc cho dự án của bạn. Văn bản nên dễ đọc với kích thước nó sẽ được hiển thị, và rõ ràng là đặc biệt quan trọng đối với loại nhỏ. Lưu ý trong ví dụ dưới đây, văn bản nhỏ nhất có trong tất cả các chữ cái, và các chữ cái được chia cách rộng rãi – cả hai lựa chọn đều làm tăng tính rõ ràng.

su-dung-font-chu-06.png

Ngoài kích thước, kiểu phông chữ cũng ảnh hưởng đến khả năng đọc của bạn. Một điểm khởi đầu tốt để chọn các phông chữ phù hợp với bối cảnh thiết kế của bạn là để phù hợp với các thuộc tính của thông điệp dự định của bạn với các đặc điểm nhận thức của một kiểu chữ.

Đôi khi bạn muốn một cái gì đó thực sự bật lên, và những lúc khác bối cảnh sẽ đòi hỏi một phông chữ không bị phân tâm, chẳng hạn như các đoạn văn dài. Bố cục tạp chí dưới đây kết hợp hai kiểu chữ hiển thị với một dòng chữ dễ đọc.

su-dung-font-chu-07.png

Một ví dụ khác, kiểu chữ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố hình dáng tổng thể của thiết kế của bạn, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm một thẩm mỹ nhất định. Giả sử một chủ đề hồi năm 1950, vì vậy các phông chữ đã được chọn để phản ánh ngữ cảnh đó và tương tự như các phông chữ được tìm thấy trong quảng cáo và biển báo từ thời kỳ này.

su-dung-font-chu-08.png

Trộn các serif và sans serifs

Bây giờ bạn hãy quay lại thời gian hiện tại và cần phải chọn hai phông chữ, nhanh chóng? Hãy thử một serif và một sans serif. Cả hai có xu hướng làm việc cùng nhau tốt, đặc biệt ở các kích cỡ tương phản nhau.

su-dung-font-chu-09.png

Đang có một cuộc tranh luận về việc các phông chữ serif hoặc sans-serif có tốt nhất về tính dễ đọc hay không. Đối với số lượng lớn các văn bản, các phông chữ serif thường được nghĩ là di chuyển con mắt hiệu quả hơn và tăng tốc độ đọc, đặc biệt là trong bản in. Mặt khác, phông chữ sans-serif thường được ưa thích cho văn bản trực tuyến / trên màn hình do dạng chữ dạng đơn giản của chúng hiển thị rõ ràng hơn ở các độ phân giải màn hình khác nhau.

su-dung-font-chu-10.png

Tạo tương phản

Một trong những lý do chính cho việc kết hợp phông chữ serif và sans-serif tốt là nó tạo ra sự tương phản. Ý tưởng tương phản này tập hợp nhiều khái niệm mà bạn nên cân nhắc.

Sự tương phản có thể đạt được bằng nhiều cách, bao gồm cả phong cách, kích thước, trọng lượng, khoảng cách và màu sắc, trong số những thứ khác. Trong ví dụ bên dưới, một phông chữ đậm, được ghép nối với một cái cao và mảnh – và mặc dù gần như hoàn toàn đối lập, chúng hoạt động độc đáo với nhau phần lớn bởi vì chúng rất khác nhau. Sự khác biệt giúp tạo ra các vai trò khác biệt cho mỗi phông chữ, cho phép họ nổi bật như các mẩu thông tin cá nhân. Kích thước của ngày (màu hồng) là khoảng hai lần chiều cao của tiêu đề trang (bằng màu trắng), do đó, những chữ số gầy gò không bị mất; Kích thước lớn hơn của chúng sẽ cho họ sự hiện diện đủ để đứng lên chống lại tiêu đề táo bạo.

Chỉ đạo rõ ràng xung đột

Khi kết hợp phông chữ, bạn muốn tương phản, nhưng bạn không muốn xung đột. Chỉ vì phông chữ khác nhau không có nghĩa là chúng sẽ tự động làm việc với nhau. Nói chung, các kiểu chữ gửi đi một vài phẩm chất khác nhau.

su-dung-font-chu-11.png

Lấy cặp phông dưới đây – điều này có thể là một tình huống mà chữ serif và sans-serif chỉ hơi khác nhau. Phông chữ trên cùng có các chữ cái rất tròn, có khoảng cách, trong khi phần dưới cùng có chữ cái ngậm cao hơn. Thêm vào đó là sự mâu thuẫn giữa serifs dao cạo và một cấu trúc dày, đồng nhất, và hai điều này có thể xung đột nhiều hơn so với sự tương phản.

su-dung-font-chu-12.png

Tránh ghép nối các phông chữ quá giống nhau

Mặt trái của việc chọn phông chữ quá giống nhau (nghĩa là không có độ tương phản đủ) trở nên khó hiểu. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thiết lập hệ thống phân cấp, bởi vì các phông chữ không có khả năng phân biệt rõ ràng với nhau. Và bất kỳ sự khác biệt nào có thể nhận ra có thể giống như một sai lầm hơn là một sự lựa chọn có mục đích.

Nhưng phông chữ không phải là chính xác như nhau là không tương thích. Các kiểu chữ khác nhau nhưng có trọng lượng, tỷ lệ và / hoặc hình dạng tương đương có thể tương tự như vậy để làm cho thiết kế của bạn trở nên lộn xộn và không rõ nét, đặc biệt khi sử dụng ở cùng kích thước – giống như cặp dưới đây, mặc dù thực tế có một serif và cái kia thì không.

Dưới đây là một cách dễ dàng để kiểm tra xem hai hoặc nhiều phông có thể quá tương tự: Đặt chúng cạnh nhau trên màn hình của bạn, sau đó ngồi lại một chút và liếc. Nếu các phông chữ nhìn về cơ bản giống nhau, thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy thiết kế của bạn có thể có lợi từ việc tạo ra sự tương phản giữa các lựa chọn kiểu của bạn.

su-dung-font-chu-14.png

Sử dụng phông chữ từ cùng một họ phông chữ

Sử dụng các kiểu chữ từ cùng một họ phông luôn là một cược an toàn; Sau khi tất cả, họ đã được tạo ra để làm việc cùng nhau. Tìm các họ phông có nhiều lựa chọn (trọng lượng, kiểu dáng, trường hợp khác nhau) để đảm bảo rằng bạn có đủ sang tạo cho các mục đích của mình.

su-dung-font-chu-15.png

Khi ghép nối phông chữ đến từ cùng một họ phông, bạn phải lập kế hoạch cẩn thận để tạo độ tương phản, các thứ khác nhau như kích thước phông chữ, trọng lượng (Độ đậm nhạt) và vị trí (trên, dưới).

su-dung-font-chu-16.png

Các họ phông đi kèm với các tính năng bổ sung như chữ in nghiêng hoặc phiên bản mở rộng hoặc ngưng tụ cung cấp nhiều hơn cho việc sáng tạo với sắp xếp phông chữ của bạn.

Một trong những lợi ích của việc hạn chế kiểu chữ của bạn cho một dự án từ một họ phông chữ là nó làm cho quá trình thiết kế một chút tinh gọn hơn. Có thể tốn nhiều thời gian để quyết định các phông chữ hoàn hảo để kết hợp, nhưng khi bạn đã có một lựa chọn đã định sẵn, sẽ mất một chút áp lực và tự động giúp bạn tạo ra một cái nhìn nhất quán hơn.

Giới hạn số lượng phông chữ của bạn

Bạn có thể đã nghe nó nói rằng bạn nên giữ phông chữ cho một dự án để chỉ có hai hoặc ba. Đó là một quy tắc phù hợp trong các ứng dụng nhất định (và phổ biến trong các thiết kế biên tập), nhưng nó không phải là một quy tắc cứng nhắc nhé.

su-dung-font-chu-17.png

Một số thiết kế sẽ yêu cầu sự kết hợp phông chữ phức tạp hơn từ bạn, chẳng hạn như nếu bạn tạo ra một cái nhìn nhất định, giống như một kiểu dáng kỳ lạ, kiểu thời Victoria, hoặc khi bạn cần một thẩm mỹ trang trí đặc biệt. Nếu bạn chọn sử dụng nhiều loại phông chữ, hiệu quả tổng thể nên hài hòa, không mâu thuẫn hoặc lộn xộn.

su-dung-font-chu-18.png

Tuy nhiên, như với bất kỳ thiết kế nào, bạn có thể sang tạo với các lựa chọn kiểu chữ. Một cách tốt cho lựa chọn của bạn là cung cấp cho mỗi phông chữ một vai trò hoặc mục đích cụ thể trong thiết kế.

Thực hành!

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng là một đề xuất thân thiện của tôi chứ không phải là một quy tắc: Thực hành kết hợp phông chữ một mình. Và như những nỗ lực sáng tạo nhất, nghệ thuật ghép nối phông chữ thường là một mục tiêu. Không có công thức nào đáng tin cậy để tìm kiếm sự kết hợp phông chữ hoàn hảo.

Vì vậy bạn hãy liều lĩnh nào. Thí nghiệm. Sử dụng trực giác của bạn. Đôi khi bạn chỉ có cảm giác rằng một cái gì đó hoạt động, ngay cả khi về mặt kỹ thuật không nên, theo “quy tắc” – đừng để chúng ngăn cản sự sáng tạo của bạn.


Bài viết liên quan